วันพฤหัสบดีที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 7


บันทึกอนุทิน  ครั้งที่  7
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย EAED3214
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน
วันที่  17  เดือนมีนาคม2558
กลุ่มเรียน 105 (วันอังคาร)  เวลา  08:30-12:20 น.

สรุปเนื้อหา

                การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ

ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
เรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระให้มากที่สุด
-การกินอยู่ –ทานข้าว
                   -เก็บจาน
-การไปเข้าห้องน้ำเอง
-การแต่งตัวโดยที่เด็กเป็นคนทำเอง
-กิจวัตรต่างๆในชีวิตประจำวัน
การสร้างความอิสระ
-เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง
-อยากทำงานตามความสามารถ
-เด็กเลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน เด็กที่โตกว่า และผู้ใหญ่
-เด็กทำเอง เด็กจะเกิดความเชื่อมั่นในตนเอง
หัดให้เด็กทำเอง
-ไม่ช่วยเหลือเกินความจำเป็น (ครูต้องใจแข็ง อย่าไปทำให้เด็กทุกเรื่อง)
-ผู้ใหญ่มักทำสิ่งต่างๆให้เด็กมากเกินไป
-ทำให้แม้กระทั่งสิ่งที่เด็กสามารถทำได้เองหากให้เวลาเขาทำ
-“ หนูทำช้า”“ หนูยังทำไม่ได้ (เด็กพิเศษขอให้ช่วยแค่ไหนเราก็ช่วยแค่นั้น)
จะช่วยเมื่อไหร่
-เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร , หงุดหงิด , เบื่อ , ไม่ค่อยสบาย
-หลายครั้งเด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว
-เด็กรู้สึกว่ายังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้ แต่ต้องได้รับความช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ
-มักช่วยเด็กในช่วงกิจกรรม

ทักษะการช่วยเหลือตนเอง (อายุ 2-3 ปี)


ทักษะการช่วยเหลือตนเอง (อายุ 3-4ปี)



ทักษะการช่วยเหลือตนเอง (อายุ 4-5ปี)



ทักษะการช่วยเหลือตนเอง (อายุ 5-6ปี)



ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง
-แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยๆ
-เรียงลำดับตามขั้นตอน
การเข้าส้วม
-เข้าไปในห้องส้วม
-ดึงกางเกงลงมา
-ก้าวขึ้นไปนั่งบนส้วม
-ปัสสาวะหรืออุจจาระ
-ใช้กระดาษชำระเช็ดก้น
-ทิ้งกระดาษชำระในตะกร้า
-กดชักโครกหรือตักน้ำราด
-ดึงกางเกงขึ้น
-ล้างมือ
-เช็ดมือ
-เดินออกจากห้องส้วม
การวางแผนทีละขั้น
-แยกกิจกรรมเป็นขั้นย่อยๆให้มากที่สุด


สรุป
-ครูต้องพยายามให้เด็กทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง
-ย่อยงานแต่ละอย่างเป็นขั้นๆ
-ความสำเร็จขั้นเล็กๆนำไปสู่ความสำเร็จทั้งมวล
-ช่วยให้เด็กมีความมั่นใจในตนเอง
-เด็กพึ่งตนเองได้ รู้สึกเป็นอิสระ


หัวใจของพวกเรา



กิจกรรมนี้อาจารย์จะแจกกระดาษให้พวกเราแบ่งกัน แล้วก็สมมุตให้จุดตรงกลางกระดาษที่เราจุดขึ้น(ใหญ่เล็กตามใจชอบ)เป็นจุดเริ่มต้นของหัวใจของเรา จากนั้นก็ใช้สีเทียนวาดวงกลมให้ใหญ่ขึ้นไป โดยที่เราจะเปลี่ยนสีกี่สีก็ได้ ใหญ่แค่ไหนก็ได้ จากนั้นก็ตัดเฉพาะที่เป็นวงกลมไปแปะบนต้นไม้พร้อมกับเพื่อนๆ
ประโยชน์
-ได้กล้ามเนื้อมัดเล็ก
-ความสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
-สมาธิ
-การคิดวางแผน





การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
-ทำให้เรารู้ลักษณะการสอนเรื่องทักษะการช่วยเหลือของเด็กพิเศษมากขึ้น
-ทำให้เรารู้ว่าควรเปิดโอกาสให้เด็กทำเอง อย่าทำให้เด็กมากเกินไป
-ทำให้เรารู้ขั้นตอนของการย่อยงานมากขึ้น
-ควรให้โอกาสเด็กเรียนรู้ทุกๆอย่าง เท่าเทียมกัน
-ทำให้เรามีกิจกรรมสนุกๆทุกสัปดาห์ นำไปสอนเด็กๆได้


การประเมิน
ตนเอง – การเรียนวันนี้บรรยากาศกลับมาเป็นปกติ ทั้งอาจารย์และนักศึกษามีเรื่องพูดคุยปรึกษากันเหมือนเดิม วันนี้ก็ตั้งใจเรียนมากขึ้นจากสัปดาห์ที่แล้วมาก มาเรียนตรงเวลาแต่งกาบเรียบร้อย
เพื่อน –เพื่อนๆตั้งใจเรียนกันทุกคน กล้าพูดกล้าคุยกับอาจารย์กลับมาเป็นปกติแล้ว มาเรียนตรงต่อเวลาแต่งกายเรียบร้อย
อาจารย์ มาสอนตรงเวลา อธิบายเนื้อหาการเรียนได้อย่างตรงประเด็น ยกตัวอย่างที่ทำให้เราเห็นได้ชัดเจนยิ่งขึ้น มีกิจกรรมให้เด็กทำทุกสัปดาห์








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น