บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 7
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย EAED3214
อาจารย์ผู้สอน
อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่
17 เดือนมีนาคม2558
กลุ่มเรียน 105
(วันอังคาร) เวลา 08:30-12:20
น.
สรุปเนื้อหา
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
เรียนรู้การดำรงชีวิตโดยอิสระให้มากที่สุด
-การกินอยู่ –ทานข้าว
-การกินอยู่ –ทานข้าว
-เก็บจาน
-การไปเข้าห้องน้ำเอง
-การแต่งตัวโดยที่เด็กเป็นคนทำเอง
-กิจวัตรต่างๆในชีวิตประจำวัน
-การไปเข้าห้องน้ำเอง
-การแต่งตัวโดยที่เด็กเป็นคนทำเอง
-กิจวัตรต่างๆในชีวิตประจำวัน
การสร้างความอิสระ
-เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง
-อยากทำงานตามความสามารถ
-เด็กเลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อน
เด็กที่โตกว่า และผู้ใหญ่
-เด็กทำเอง
เด็กจะเกิดความเชื่อมั่นในตนเอง
หัดให้เด็กทำเอง
-ไม่ช่วยเหลือเกินความจำเป็น (ครูต้องใจแข็ง
อย่าไปทำให้เด็กทุกเรื่อง)
-ผู้ใหญ่มักทำสิ่งต่างๆให้เด็กมากเกินไป
-ทำให้แม้กระทั่งสิ่งที่เด็กสามารถทำได้เองหากให้เวลาเขาทำ
-“ หนูทำช้า”“ หนูยังทำไม่ได้ ”(เด็กพิเศษขอให้ช่วยแค่ไหนเราก็ช่วยแค่นั้น)
จะช่วยเมื่อไหร่
-เด็กก็มีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร , หงุดหงิด , เบื่อ , ไม่ค่อยสบาย
-หลายครั้งเด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว
-เด็กรู้สึกว่ายังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้ แต่ต้องได้รับความช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ
-มักช่วยเด็กในช่วงกิจกรรม
ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
(อายุ 2-3 ปี)
ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
(อายุ 3-4ปี)
ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
(อายุ 4-5ปี)
ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
(อายุ 5-6ปี)
ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง
-แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยๆ
-เรียงลำดับตามขั้นตอน
การเข้าส้วม
-เข้าไปในห้องส้วม
-ดึงกางเกงลงมา
-ก้าวขึ้นไปนั่งบนส้วม
-ปัสสาวะหรืออุจจาระ
-ใช้กระดาษชำระเช็ดก้น
-ทิ้งกระดาษชำระในตะกร้า
-กดชักโครกหรือตักน้ำราด
-ดึงกางเกงขึ้น
-ล้างมือ
-เช็ดมือ
-เดินออกจากห้องส้วม
การวางแผนทีละขั้น
-แยกกิจกรรมเป็นขั้นย่อยๆให้มากที่สุด
สรุป
-ครูต้องพยายามให้เด็กทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง
-ย่อยงานแต่ละอย่างเป็นขั้นๆ
-ความสำเร็จขั้นเล็กๆนำไปสู่ความสำเร็จทั้งมวล
-ช่วยให้เด็กมีความมั่นใจในตนเอง
-เด็กพึ่งตนเองได้ รู้สึกเป็นอิสระ
หัวใจของพวกเรา
กิจกรรมนี้อาจารย์จะแจกกระดาษให้พวกเราแบ่งกัน
แล้วก็สมมุตให้จุดตรงกลางกระดาษที่เราจุดขึ้น(ใหญ่เล็กตามใจชอบ)เป็นจุดเริ่มต้นของหัวใจของเรา
จากนั้นก็ใช้สีเทียนวาดวงกลมให้ใหญ่ขึ้นไป โดยที่เราจะเปลี่ยนสีกี่สีก็ได้
ใหญ่แค่ไหนก็ได้ จากนั้นก็ตัดเฉพาะที่เป็นวงกลมไปแปะบนต้นไม้พร้อมกับเพื่อนๆ
ประโยชน์
-ได้กล้ามเนื้อมัดเล็ก
-ความสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
-สมาธิ
-การคิดวางแผน
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
-ทำให้เรารู้ลักษณะการสอนเรื่องทักษะการช่วยเหลือของเด็กพิเศษมากขึ้น
-ทำให้เรารู้ว่าควรเปิดโอกาสให้เด็กทำเอง
อย่าทำให้เด็กมากเกินไป
-ทำให้เรารู้ขั้นตอนของการย่อยงานมากขึ้น
-ควรให้โอกาสเด็กเรียนรู้ทุกๆอย่าง
เท่าเทียมกัน
-ทำให้เรามีกิจกรรมสนุกๆทุกสัปดาห์
นำไปสอนเด็กๆได้
การประเมิน
ตนเอง –
การเรียนวันนี้บรรยากาศกลับมาเป็นปกติ
ทั้งอาจารย์และนักศึกษามีเรื่องพูดคุยปรึกษากันเหมือนเดิม วันนี้ก็ตั้งใจเรียนมากขึ้นจากสัปดาห์ที่แล้วมาก
มาเรียนตรงเวลาแต่งกาบเรียบร้อย
เพื่อน –เพื่อนๆตั้งใจเรียนกันทุกคน
กล้าพูดกล้าคุยกับอาจารย์กลับมาเป็นปกติแล้ว มาเรียนตรงต่อเวลาแต่งกายเรียบร้อย
อาจารย์ –มาสอนตรงเวลา
อธิบายเนื้อหาการเรียนได้อย่างตรงประเด็น ยกตัวอย่างที่ทำให้เราเห็นได้ชัดเจนยิ่งขึ้น
มีกิจกรรมให้เด็กทำทุกสัปดาห์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น