วันพฤหัสบดีที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 6

บันทึกอนุทิน  ครั้งที่  6
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย EAED3214
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน
วันที่  10  เดือนมีนาคม  2558
กลุ่มเรียน 105 (วันอังคาร)  เวลา  08:30-12:20 น.

สรุปเนื้อหา

                การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
ทักษะทางภาษา
การวัดความสามารถทางภาษา
-เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม
-ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม
-ถามหาสิ่งต่างๆไหม
-บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไหม
-ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กคนอื่นไหม
การออกเสียงผิด / พูดไม่ชัด
-การพูดตกหล่น
-การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียง
-ติดอ่าง
การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่
-ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด
-ห้ามบอกเด็กว่า  พูดช้าๆ   ตามสบาย   คิดก่อนพูด
-อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
-อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก
-ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
-เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน
ทักษะพื้นฐานทางภาษา
-ทักษะการรับรู้ภาษา
-การแสดงออกทางภาษา
-การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด
พฤติกรรมตอบสนองการแสดงออกทางภาษา



พฤติกรรมเริ่มการแสดงออกของเด็ก



ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
-การรับรู้ภาษามาก่อนการแสดงออกทางภาษา
-ภาษาที่ไม่ใช่คำพูดมาก่อนภาษาพูด
-ให้เวลาเด็กได้พูด
-คอยให้เด็กตอบ (ชี้แนะหากจำเป็น)
-เป็นผู้ฟังที่ดีและโตต้อบอย่างฉับไว (ครูไม่พูดมากเกินไป)
-เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังเพียงอย่างเดียว
-ให้เด็กทำกิจกรรมกลุ่ม เด็กพิเศษได้มีแบบอย่างจากเพื่อน
-กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง (ครูไม่คาดการณ์ล่วงหน้า)
-เน้นวิธีการสื่อความหมายมากกว่าการพูด
-ใช้คำถามปลายเปิด
-เด็กพิเศษรับรู้มากเท่าไหร่ ยิ่งพูดได้มากเท่านั้น
-ร่วมกิจกรรมกับเด็ก
การสอนตามเหตุการณ์ (Incidental Teaching)
-การเข้าไปถามเด็กว่าทำอะไรอยู่ ถ้าเด็กไม่ตอบเราก็ถามย้ำๆแล้วก็สามารถสอน และช่วยเด็กได้





กิจกรรมดนตรีบำบัด



กิจกรรมดนตรีบำบัดนี้ก็จะทำให้เด็กพัฒนาการทั้ง4ด้าน
-ด้านร่างกาย เด็กได้ฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็ก การควบคุมนิ้มมือในการจับสี การลากเส้น
-ด้านอารมณ์ เด็กมีอารมณ์ดี เพลิดเพลินในการฟังเพลงและลากเส้น ลงสี มีสมาธิ
-ด้านสังคม เด็กได้คุยกับเพื่อน ภาษา พูดคุยกันแลกเปลี่ยนความเห็น
-ด้านสติปัญญา ได้การสังเกต ความคิดสร้างสรรค์

ผลิบานผ่านมือครู อนุบาลบ้านพลอยภูมิ



จังหวะกาย จังหวะชีวิต” การใช้ดนตรีและจังหวะอย่างมีเป้าหมายจะช่วยพัฒนาเด็กพิเศษได้เป็นอย่างดี ได้ทั้งร่างกายการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ การใช้ความคิดสร้างสรรค์ การพูดคุยระหว่างเพื่อน ได้ภาษา กิจกรรมเด็กพิเศษกับเด็กปกติไม่ต่างกัน


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
-ทำให้เรารู้ลักษณะการสอนเรื่องทักษะทางภาษาของเด็กพิเศษมากขึ้น
-ทำให้เรารู้การใช้คำถามปลายเปิด การถามเด็กขณะทำงาน
-ทำให้เรารู้พฤติกรรมที่เด็กแสดงออกทางภาษา
-ควรให้โอกาสเด็กเรียนรู้ทุกๆอย่าง เท่าเทียมกัน
-ทำให้เราสังเกตเด็กอย่างมีระบบ


การประเมิน
ตนเอง – การเรียนวันนี้เป็นอะไรที่ยาวนานมาก รู้สึกไม่มีอารมณ์ร่วมในชั้นเรียนเลย พูดคุยตลอดเวลา แต่ก็ยังตอบคำถามบ้าง ไม่ค่อยสนใจสิ่งที่อาจารย์กำลังสอนอยู่หน้าห้องเลย วันนี้รู้สึกไม่มีกำลังใจในการเรียนเลย มาเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย
เพื่อน –วันนี้มีเพื่อนๆเรียนสองกลุ่ม รู้สึกว่าห้องแคบไปถนัดตา การเรียนร่วมกันก็ทำให้ได้รู้ความคิดเห็นของอีกกลุ่ม แต่ก็เสียงดังมาก ควบคุมไม่ได้เลย แล้วก็มาเรียนไม่ตรงเวลาเลย ถ้าเลือกได้ขอเรียนกลุ่มเดียว
อาจารย์ เข้าสอนตรงเวลา มีกิจกรรมก่อนเรียนมาให้ทำเสมอ อาจารย์พยายามอย่างเต็มที่ในการควบคุมเด็ก พอเด็กมันเยอะก็ดูแลไม่ค่อยทั่วถึง ในขณะที่ฝั่งนึงตอบอาจารย์ก็มองไมเห็นอีกฝั่งที่กำลังยกมือตอบเช่นกันแต่อาจารย์ก็พยายามเดินไปดูเด็กทั่วๆห้อง







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น