บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 6
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย EAED3214
อาจารย์ผู้สอน
อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่
10 เดือนมีนาคม 2558
กลุ่มเรียน 105
(วันอังคาร) เวลา 08:30-12:20
น.
สรุปเนื้อหา
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
ทักษะทางภาษา
การวัดความสามารถทางภาษา
-เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม
-ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม
-ถามหาสิ่งต่างๆไหม
-บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไหม
-ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กคนอื่นไหม
การออกเสียงผิด / พูดไม่ชัด
-การพูดตกหล่น
-การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกเสียง
-ติดอ่าง
การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่
-ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด
-ห้ามบอกเด็กว่า “พูดช้าๆ” “ตามสบาย” “คิดก่อนพูด”
-อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
-อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก
-ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
-เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน
ทักษะพื้นฐานทางภาษา
-ทักษะการรับรู้ภาษา
-การแสดงออกทางภาษา
-การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด
พฤติกรรมตอบสนองการแสดงออกทางภาษา
พฤติกรรมเริ่มการแสดงออกของเด็ก
ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
-การรับรู้ภาษามาก่อนการแสดงออกทางภาษา
-ภาษาที่ไม่ใช่คำพูดมาก่อนภาษาพูด
-ให้เวลาเด็กได้พูด
-คอยให้เด็กตอบ (ชี้แนะหากจำเป็น)
-เป็นผู้ฟังที่ดีและโตต้อบอย่างฉับไว
(ครูไม่พูดมากเกินไป)
-เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังเพียงอย่างเดียว
-ให้เด็กทำกิจกรรมกลุ่ม
เด็กพิเศษได้มีแบบอย่างจากเพื่อน
-กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง
(ครูไม่คาดการณ์ล่วงหน้า)
-เน้นวิธีการสื่อความหมายมากกว่าการพูด
-ใช้คำถามปลายเปิด
-เด็กพิเศษรับรู้มากเท่าไหร่
ยิ่งพูดได้มากเท่านั้น
-ร่วมกิจกรรมกับเด็ก
การสอนตามเหตุการณ์ (Incidental
Teaching)
-การเข้าไปถามเด็กว่าทำอะไรอยู่
ถ้าเด็กไม่ตอบเราก็ถามย้ำๆแล้วก็สามารถสอน และช่วยเด็กได้
กิจกรรมดนตรีบำบัด
กิจกรรมดนตรีบำบัดนี้ก็จะทำให้เด็กพัฒนาการทั้ง4ด้าน
-ด้านร่างกาย
เด็กได้ฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็ก การควบคุมนิ้มมือในการจับสี การลากเส้น
-ด้านอารมณ์ เด็กมีอารมณ์ดี
เพลิดเพลินในการฟังเพลงและลากเส้น ลงสี มีสมาธิ
-ด้านสังคม เด็กได้คุยกับเพื่อน ภาษา
พูดคุยกันแลกเปลี่ยนความเห็น
-ด้านสติปัญญา ได้การสังเกต
ความคิดสร้างสรรค์
ผลิบานผ่านมือครู
อนุบาลบ้านพลอยภูมิ
“จังหวะกาย จังหวะชีวิต” การใช้ดนตรีและจังหวะอย่างมีเป้าหมายจะช่วยพัฒนาเด็กพิเศษได้เป็นอย่างดี
ได้ทั้งร่างกายการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ การใช้ความคิดสร้างสรรค์
การพูดคุยระหว่างเพื่อน ได้ภาษา กิจกรรมเด็กพิเศษกับเด็กปกติไม่ต่างกัน
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
-ทำให้เรารู้ลักษณะการสอนเรื่องทักษะทางภาษาของเด็กพิเศษมากขึ้น
-ทำให้เรารู้การใช้คำถามปลายเปิด
การถามเด็กขณะทำงาน
-ทำให้เรารู้พฤติกรรมที่เด็กแสดงออกทางภาษา
-ควรให้โอกาสเด็กเรียนรู้ทุกๆอย่าง
เท่าเทียมกัน
-ทำให้เราสังเกตเด็กอย่างมีระบบ
การประเมิน
ตนเอง – การเรียนวันนี้เป็นอะไรที่ยาวนานมาก
รู้สึกไม่มีอารมณ์ร่วมในชั้นเรียนเลย พูดคุยตลอดเวลา แต่ก็ยังตอบคำถามบ้าง
ไม่ค่อยสนใจสิ่งที่อาจารย์กำลังสอนอยู่หน้าห้องเลย วันนี้รู้สึกไม่มีกำลังใจในการเรียนเลย
มาเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย
เพื่อน –วันนี้มีเพื่อนๆเรียนสองกลุ่ม
รู้สึกว่าห้องแคบไปถนัดตา การเรียนร่วมกันก็ทำให้ได้รู้ความคิดเห็นของอีกกลุ่ม
แต่ก็เสียงดังมาก ควบคุมไม่ได้เลย แล้วก็มาเรียนไม่ตรงเวลาเลย
ถ้าเลือกได้ขอเรียนกลุ่มเดียว
อาจารย์ – เข้าสอนตรงเวลา
มีกิจกรรมก่อนเรียนมาให้ทำเสมอ อาจารย์พยายามอย่างเต็มที่ในการควบคุมเด็ก
พอเด็กมันเยอะก็ดูแลไม่ค่อยทั่วถึง
ในขณะที่ฝั่งนึงตอบอาจารย์ก็มองไมเห็นอีกฝั่งที่กำลังยกมือตอบเช่นกัน แต่อาจารย์ก็พยายามเดินไปดูเด็กทั่วๆห้อง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น