วันศุกร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 5

บันทึกอนุทิน  ครั้งที่  5
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย EAED3214
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน
วันที่  03  เดือนมีนาคม  2558
กลุ่มเรียน 105 (วันอังคาร)  เวลา  08:30-12:20 น.

สรุปเนื้อหา
 กิจกรรมก่อนเรียนในวันนี้อาจารย์มีเกมจิตวิทยาอย่างหนึ่งของญี่ปุ่นมาให้ทดสอบ ซึ่งก็ทำให้เพื่อนๆในห้องหัวเราะกันได้อย่างสนุกสนาน
               
                การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
ทักษะทางสังคม
-เด็กพิเศษที่ขาดทักษะทางสังคมไม่ได้มีสาเหตุมาจากพ่อแม่ แต่ขึ้นอยู่กับตัวเด็กสิ่งแวดล้อมไม่มีผลต้องปรับตัวที่เด็ก
-เน้นการช่วยเหลือตัวเอง
-เน้นภาษา
กิจกรรมการเล่น
-ต้องมีสื่อการเล่น
-เด็กจะไม่มองเด็กคนอื่นเป็นเพื่อน แต่อะไรบางอย่างที่น่าสำรวจ สัมผัส ผลัก ดึง
-เวลามีเด็กมาขวางทางขณะที่เขากำลังเดิน เขาจะผลักหรือกระแทกให้ล้ม ครูไม่ควรตำหนิเด็ก
ยุทธศาสตร์การสอน
-เริ่มต้นจากการสังเกตเด็กอย่างเป็นระบบ บันทึก
-เลียนแบบการเล่นของเพื่อน เพราะไม่รู้ว่าจะเล่นอย่างไร
-ทำแผน IEP
การกระตุ้นการเลียนแบบและการเอาอย่าง
-วางแผนกิจกรรมการเล่น
-แบ่งเด็กเป็นกลุ่ม2-4คน มีเด็กพิเศษ1คน เด็กปกติ3คน
-คำนึงถึงเด็กทุกคน
-เด็กปกติต้องคอยช่วยสอนให้เด็กพิเศษ
ครูควรปฏิบัติอย่างไร
-อยู่ใกล้ๆ เฝ้ามองอย่างสนใจ ต้องให้เด็กรู้สึกว่าครูมองอยู่ตลอดเวลา
-ยิ้มพยักหน้าเมื่อเด็กหันถาม และไม่ชมเด็กมาเกินไป
-เอาวัสดุอุปกรณ์มาเพิ่ม เพื่อยืดเวลาการเล่น
-ให้ความคิดที่เป็นแรงเสริม ชมให้ตรงจุดประสงค์
การให้แรงเสริมทางสังคมในบริบทที่เด็กเล่น
-ครูต้องพูดชักชวนให้เด็กเล่นกับเพื่อน ครูต้องพูดเก่งๆ
-การบอกบทให้เด็กทำตามครู
ช่วยเด็กทุกคนให้รู้กฎเกณฑ์
-ให้งานง่ายๆ ให้โอกาส
-ห้ามเอาข้อต่อรองของเด็กพิเศษ มาต่อรองกับเด็กปกติ ต้องเท่าเทียม
-เด็กพิเศษไม่ได้มีอภิสิทธิ์มากกว่าเด็กปกติ


                กิจกรรมหลังจากเรียนในเนื้อหาเสร็จก็เป็น กิจกรรมดนตรีบำบัด
โดยอาจารย์มีกระดาษให้ แบ่งกลุ่มกลุ่มละ2คน แล้วเลือกสีที่ชอบคนละสี คนนึงเป็นคนลากเส้นตามจังหวะของเพลงโดยไม่ยกเส้น คนเป็นคนจุดตามเส้นที่เห็นว่าเป็นวงกลม


พอวาดเสร็จแล้วก็ให้วาดรูปอะไรก็ได้ที่เราเห็นเป็นรูปลงในเส้นที่เราลาก กลุ่มเราวากปลา หมา หนอน นกฮูก ไดโนเสาร์ กิ้งก่า


โชว์ผลงานแล้วก็อธิบายผลงานของตัวเอง





กิจกรรมร้องเพลง
ผู้แต่ง  อ.ศรีนวล.รัตนสุวรรณ
เรียบเรียง  อ.ตฤณแจ่มถิน

เพลงดวงอาทิตย์
ยามเช้าตรู่อาทิตย์ทอแสงทอง
เป็นประกายเรืองรองผ่องนภา
ส่องสว่างไปทั่วแล่งหล้า บ่งเวลาว่ากลางวัน

เพลงดวงจันทร์
ดวงจันทร์ทอแสงนวลใย
สดใสอยู่ในท้องฟ้า
เราเห็นดวงจันทรา
แสงพราวตาเวลาค่ำคืน

เพลงดอกมะลิ
ดอกมะลิกลีบขาวพราวตา                                    
เก็บเอามาร้อยเป็นมาลัย
บูชาพระทั้งใช้ยาก็ได้
ลอยในน้ำอบขนมหอมชื่นใจ

เพลงกุหลาบ
กุหลาบงามก้านหนามแหลมคม
จะเด็ดดมระวังกายา
งามสดสีสมเป็นดอกไม้มีค่า
เก็บเอามาประดับไว้ในแจกัน

เพลงนกเขาขัน
ฟันสิฟังนกเขาขันมันขยันขันคู
ฟังสิฟังนกเขาขันมันขยันขันคู
จุ๊กกรู จุ๊กกรู จุ๊กกรู จุ๊กกรู จุ๊กกรู

เพลงรำวงดอกมะลิ
รำวง รำวง ร่วมใจ
หอมดอกมะลิที่ร้อยมาลัย
กินห้อมตามลมไปไกล
หอมกลิ่นชื่นใจจริงเอย

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
-ทำให้เรารู้ลักษณะการสอนเรื่องทักษะทางสังคมให้กับเด็กพิเศษ
-ทำให้เรารู้ว่าคนเป็นครู ควร ไม่ควรทำอะไรบ้าง
-ทำให้เรามีทัศนคติดีๆเวลามองเด็ก
-ควรให้โอกาสเด็กเรียนรู้ทุกๆอย่าง เท่าเทียมกัน
-ทำให้เราทราบถึงเทคนิคต่างๆในการรับมือกับเด็กพิเศษ

การประเมิน
ตนเอง – สนุกสนานกับกิจกรรมทุกกิจกรรม หัวเราะ มีส่วนร่วมในกิจกรรม ตังใจเรียน จดบันทึกตามสิ่งที่อาจารย์อธิบายเพิ่มเติม แต่งกายเรียบร้อย มาเรียนตรงเวลา

เพื่อน –สนุกสนาน มีส่วนร่วมกับกิจกรรม ตังใจเรียน มาเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย

อาจารย์ เข้าสอนตรงเวลา มีกิจกรรมก่อนเรียนมาให้ทำ ทำให้เราผ่อนคลายก่อนจะเข้าสู่เนื้อหา มีกิจกรรมท้ายคาบ มีคำถามให้เด็กได้ตอบทบทวนความรู้เสมอ  









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น