บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 2
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย EAED3214
อาจารย์ผู้สอน
อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่
20 เดือนมกราคม 2558
กลุ่มเรียน 105
(วันอังคาร) เวลา 08:30-12:20
น.
สรุปเนื้อหา
รูปแบบการจัดการศึกษา
-การศึกษาปกติทั่วไป (Regular
Education) เป็นการศึกษาที่เด็กทั่วไปศึกษา
-การศึกษาพิเศษ (Special
Education) เป็นการศึกษาที่อยู่ในสถานที่เฉพาะทาง
เด็กแบบเดียวกันอยู่ด้วยกัน
-การศึกษาแบบเรียนร่วม (Integrated
Education หรือ Mainstreaming)
-การศึกษาแบบเรียนรวม (Inclusive
Education)
“เด็กที่มีความต้องการพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้
ถ้าได้รับการให้โอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความต้องการพิเศษของเขา”
ความหมายของการศึกษาแบบเรียนร่วม
เป็นการนำเด็กพิเศษไปอยู่ในระบบการศึกษาทั่วไปหลักสูตรจะไม่เปลี่ยน
ครูเฉพาะทางจะคอยให้ความช่วยเหลือ มีกิจกรรมที่ให้เด็กปกติกับเด็กพิเศษได้ทำร่วมกัน
สามารถแบ่งได้เป็น 2 แบบ
1.การเรียนร่วมบางเวลา (Integration)
คือ เด็กจะไม่มาเรียนเต็มวัน
จะมาในบางวิชา ส่วนมากจะเป็นวิชา ศิลปะ เคลื่อนไหว ดนตรี หรือกลางแจ้ง
2.การเรียนร่วมเต็มเวลา (Mainstreaming)
คือ
การที่ครูยอมรับและเปิดโอกาสให้เด็กทุกประเภทได้เข้ามาอยู่ในโรงเรียน ศูนย์การศึกษาพิเศษจะติดต่อโรงเรียนมาขอให้เด็กพิเศษเรียนด้วย
แต่ละวิชา ทั้งวัน หรือมาบางวัน
ครูจะต้องบอกเด็กติว่ามีเด็กพิเศษเรียนอยู่ด้วยเพื่อให้เพื่อนๆช่วยกันและยอมรับในตัวเด็กพิเศษ
ความหมายของการศึกษาแบบเรียนรวม
(Inclusive
Education)
เป็นการศึกษาที่เด็กพิเศษได้เรียนในโรงเรียนปกติ
เหมือนกับเด็กปกติ ไม่ได้มาจากหน่วยงานไหน มีปิดเทอม เปิดเทอมทั่วไป จัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล
Wilson
, 2007
เป็นการเรียนการสอนที่ยึดปรัชญามาจากการอยู่รวมกัน (Inclusion)
เป็นหลัก ทุกคนต้องเป็นสมาชิกที่ดีของชุมชน เริ่มต้นจากห้องเรียน
เด็กทั่วไปรู้จักการยอมรับเด็กพิเศษ เด็กพิเศษเรียนรู้การอยู่ร่วมกัน เป็นการสอนที่ดี
กิจกรรมต้องไม่ยากเกินไป
"Inclusive
Education is Education for all,
It involves receiving people
at the beginning of their education,
with provision of additional services
needed by each individual"
It involves receiving people
at the beginning of their education,
with provision of additional services
needed by each individual"
“การศึกษาแบบเรียนรวมเป็นการศึกษาของทุกคน
ต้องเริ่มต้นจากการศึกษาในวัยเด็ก
แต่ละคนก็ย่อมมีความต้องการที่แตกต่างกัน”
สรุปการศึกษาแบบเรียนรวม
- เป็นการศึกษาที่จัดให้เด็กพิเศษเข้ามาเรียนรวมกับเด็กปกติ
รับตั้งแต่เริ่มเข้ารับการศึกษาและจัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการของแต่ละบุคคล
- เด็กพิเศษทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาได้ถ้าได้รับโอกาสในการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับความต้องการพิเศษของเขา
- เป็นการศึกษาสำหรับทุกคน
-
การเรียนรวม
เป็นแนวคิดทางการศึกษาอย่างหนึ่งที่โรงเรียนจะต้องจัดการศึกษาให้กับเด็กทุกคนโดยไม่มีการแบ่งแยกว่าเด็กคนใดเป็นเด็กปกติ
หรือเด็กคนใดเป็นเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
- เด็กเลือกโรงเรียนไม่ใช่โรงเรียนเลือกเด็ก
- เด็กทุกคนที่ผู้ปกครองพาเข้ามาโรงเรียนทางโรงเรียนจะต้องรับเด็กไว้
และจะต้องจัดการศึกษาให้อย่างเหมาะสม และดำเนินการเรียนในลักษณะ “รวมกัน” ที่ทุกคนต่างเป็นส่วนหนึ่ง ของสังคม
ทุกคนยอมรับซึ่งกันและกัน
- ทุกคนยอมรับว่ามี ผู้พิการ
อยู่ในสังคมและเขาเหล่านั้นต่างก็เป็นส่วนหนึ่งของสังคมที่จะต้องใช้ชีวิตร่วมกันกับคนปกติ
โดยไม่มีการแบ่งแยก
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
-ทำให้เรารู้ว่าไม่ควรตังฉายาให้กับเด็ก
-ทำให้เราเข้าใจเด็กมากขึ้น
พร้อมที่จะดูแลเขา
-ทำให้เราสามารถจัดการเรียนการสอนได้ตรงตามความต้องการของเด็ก
-สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปเรียนในครั้งต่อๆไป
การประเมิน
ตนเอง – มาเรียนตรงต่อเวลา
แต่งกายเรียบร้อย คุยตั้งแต่เริ่มเรียนยันเวลาเลิกเรียน แต่ถึงจะคุย
ก็จดเพิ่มเติมตามที่อาจารย์อธิบายเพิ่มเติม ตอบคำถามได้ ทำPost testเสร็จเร็วกว่าคนอื่นๆอีกแล้วด้วยความมั่นใจ
เพื่อน – ตั้งใจเรียน
ไม่ค่อยคุย มาเรียนตรงเวลากันทุกคน ตั้งใจฟังอาจารย์สอน ทำPost testกันอย่างดี
อาจารย์ – สัปดาห์นี้อาจารย์ทำให้หนูอยากกับมาเป็นครูอีกครั้งหลังจากความรู้สึกนั้นหายไปตั้งแต่ม.ต้น
อาจารย์เป็นครูในอุดมคติที่หนูยึดเป็นแบบอย่างตั้งแต่เมื่อ10ปีที่แล้ว
อาจารย์ทำให้หนูกลับมารู้สึกแบบนั้นอีกครั้งนึง ขอบคุณนะคะที่ทำให้หนูเห็นว่ายังมีครูที่ไม่ยอมให้เด็กของตัวเองเสียเปรียบนอกจากในซีรีส์อีก....
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น