วันศุกร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 4

บันทึกอนุทิน  ครั้งที่  4
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย EAED3214
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน
วันที่  10  เดือนกุมภาพันธ์  2558
กลุ่มเรียน 105 (วันอังคาร)  เวลา  08:30-12:20 น.

สรุปเนื้อหา


กิจกรรมวาดรูปมือที่ตัวเองไม่ถนัดให้เหมือนที่สุด โดยไม่เห็นมือนั้น



การวาดรูปมือที่เราไม่ถนัดโดยที่เราไม่เห็นนั้นเปรียบเสมือนการที่เด็กอยู่กับเราตลอดเวลา เราดูเขา แต่เราไม่บันทึกพฤติกรรมเดี๋ยวนั้นเราจะจำได้ไหม? เราจะเก็บรายละเอียดได้ทั้งหมดไหม?
เราเห็นเด็กทำพฤติกรรมอะไรเราต้องบันทึกเลย บันทึกตอนที่เห็นจะสามารถเก็บรายละเอียดได้มากกว่า ขนาดมือที่เราไม่ถนัดอยู่กับเรามา20ปี เรายังจำไม่เลย เด็กอยู่กับเราแค่บางเวลาหรือตลอดคาบเรายังจำไม่ได้เลย ดังนั้นต้องบันทึกเลย ห้าม!จำแล้วไปบันทึกทีหลัง  เพราะการบันทึกเลยข้อมูลมันจะตรงกับความเป็นจริงมาก สามารถใช้กับเด็กพิเศษและเด็กปกติธรรมดา

การสอนเด็กพิเศษและเด็กปกติ
ทักษะของครูและทัศนคติ
-ต้องมองเด็กให้เท่าเทียมกัน
-มองให้เห็นเป็นภาพรวม ไม่ใช่มองเจาะที่เด็กพิเศษ
-ครูต้องแสวงหาความรู้ เข้ารับการอบรมต่างๆ
-มองเด็กให้เป็นเด็ก
-ครูต้องรู้จักเด็กแต่ละคนให้ดี จำชื่อทุกคนได้ ชื่อเล่น ชื่อจริง นามสกุล
การคัดแยกเด็กที่มีพัฒนาการช้า
-ไม่ควรปรึกษาครูข้างห้อง เพราะครูคนนั้นจะมองเด็กไม่ดี
-ครูต้องรู้จักพูด การใช้ภาษากับผู้ปกครอง
-ต้องชมก่อนแล้วค่อยติในสิ่งที่ไม่ดี


ความพร้อมของเด็ก
-วุฒิภาวะ  เด็กแต่ละคนไม่ต่างกัน
-แรงจูงใจ  แต่ละคนไม่เหมือนกัน ต้องมีแรงโน้มของแต่ละคน
-โอกาส  เด็กแต่ละคนมีการเรียนแตกต่างกันเด็กปกติจะมีมากกว่า
การสอนโดยบังเอิญ
-สอนเมื่อเด็กถาม ขึ้นอยู่กับสถานการณ์
-ครูต้องพร้อมเสมอ แม้เด็กจะมาถามเรื่องเดิมๆ
-ต้องสอนหลายๆครั้ง / วัน / สัปดาห์
-ครูต้อแบ่งเวลาให้ดี
ตารางประจำวัน
-เด็กพิเศษไม่คุ้นเคยกับการเปลี่ยนแปลงตารางประจำตัวของเขา
-ห้องเรียนที่เด็กคาดเดาได้ว่าคืออะไร เรียนอะไร เด็กจะรู้สึกปลอดภัย อุ่นใจ
*ครูต้องตอบสนองต่อเป้าหมายที่สำคัญที่สุดสำหรับเด็กแต่ละคน*
เทคนิคการให้แรงเสริม
-แรงเสริมจากผู้ใหญ่เป็นตัวกระตุ้นที่ดีให้ออกมาเยอะขึ้น
-ชม กอด อยู่ใกล้ๆ ยิ้ม สัมผัสทางกาย ให้ความช่วยเหลือในบางกิจกรรม     
-ต้องให้เด็กทำงานให้เสร็จก่อน ค่อยถาม
หลักการให้แรงเสริมในเด็กปฐมวัย
-พอเด็กทำดี เราต้องให้แรงเสริมเดี๋ยวนั้นเลย
-ให้คำชมเฉพาะเด็กที่แสดงพฤติกรรม
การแนะนำหรือบอกบท(Prompting)
-ย่อยงาน
-แรกๆต้องบอกทุกขึ้นตอน หลังลดลง
การกำหนดเวลา
-จำนวนและความถี่ของแรงเสริมต้องมีความเหมาะสม
ความต่อเนื่อง
-สอนแบบก้าวไปข้างหน้า หรือย้อนมาจากข้างหลัง
เด็กตักซุป
-การจับช้อน
-การตัก
-ระวังไม่ให้น้ำหกก่อนจะเข้าปาก
-เอาช้อนซุปเข้าปากแทนที่จะทำให้หกรดคาง
-เอาซุปออกจากช้อนเข้าปาก
การลดหรือหยุดแรงเสริม
-งดแรงเสริมกับเด็กที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม
-ทำอย่างอื่นไม่สนใจเด็ก
-เอาของเล่นออกจากเด็ก
ความคงเส้นคงวา


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
-ทำให้เรารู้ลักษณะการให้แรงเสริมของเด็ก
-ทำให้เด็กรู้สึกอบอุ่นและสนุกสนาน
-ทำให้เรามีทัศนคติดีๆเวลามองเด็ก
-ควรให้โอกาสเด็กเรียนรู้ทุกๆอย่าง เท่าเทียมกัน

การประเมิน
ตนเอง – ตั้งใจเรียน วาดรูป จดบันทึกตามที่อาจารย์อธิบายเพิ่มเดิม ตอบคำถาม แซวอาจารย์ในบางเวลา วันนี้แซวเยอะเกินจนอาจารย์ต้องหมายหัวไว้เลย  มาเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ทำงานเสร็จเร็ว

เพื่อน –จดบันทึกทุกครั้งที่อาจารย์อธิบายเพิ่มเติม ตั้งใจฟัง เงียบ  แต่งกายเรียบร้อยมาเรียนตรงเวลา

อาจารย์ เข้าสอนตรงเวลา มีกิจกรรมก่อนเรียนมาให้ทำตลอด ทำให้เข้าใจก่อนที่เราจะได้เริ่มเรียน ได้รู้ว่าอาจารย์จะสอนอะไรต่อไป ร้องเพลงเก่ง จำเพลงได้เยอะมาก ยิ้ม อารมณ์ดีตลอดการสอน












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น