บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 8
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย EAED3214
อาจารย์ผู้สอน
อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันที่
07 เดือนเมษายน 2558
กลุ่มเรียน 105
(วันอังคาร) เวลา 08:30-12:20
น.
สรุปเนื้อหา
การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
ทักษะพื้นฐานทางการเรียน
เป้าหมาย
-การช่วยให้เด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้
-มีความรู้สึกดีต่อตนเอง
-เด็กรู้สึกว่า “ฉันทำได้”
-พัฒนาความกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น
-อยากสำรวจ อยากทดลอง
ช่วงความสนใจ
-ต้องมีก่อนการเรียนรู้อื่นๆ
-จดจ่อต่อกิจกรรมในช่วงเวลาหนึ่งได้นานพอสมควร
-ต้องฝึกสมาธิ ขอแค่เล่านิทานได้จบ 1 เรื่องก็พอ
-เคลื่อนไหวได้ 1 เรื่อง ศิลปะได้ 1 เรื่อง
-ประมาณ 10-15นาที
การเลียนแบบ
-ถ้าครูอยากให้เด็กพิเศษไปหยิบของครูต้องเรียกบัดดี้ไปด้วย
เรียกทั้งสองคนเลย
-เรียกชื่อใครก่อนก็ได้
แต่ควรเรียกชื่อน้องเด็กพิเศษก่อน
การทำตามคำสั่ง คำแนะนำ
-เด็กได้ยินสิ่งที่ครูพูดชัดหรือไม่
-เด็กเข้าใจคำศัพท์ที่ครูใช้หรือไม่
-คำสั่งยุ่งยากซับซ้อนไปหรือไม่
-เรียกชื่อก่อนเสมอ
การรับรู้
การเคลื่อนไหว
การควบคุมกล้ามเนื้อเล็ก
-การกรอกน้ำ ตวงน้ำ
-ต่อบล็อก
-ศิลปะ
-มุมบ้าน
-ช่วยเหลือตนเอง
ตัวอย่างอุปกรณ์สำหรับเด็กพิเศษ
-ลูกปัดไม้ขนาดใหญ่
-รูปต่อที่มีจำนวนชิ้นไม่มาก
มิติสัมพันธ์
ความจำ
-จากการสนทนา
-เมื่อเช้าหนูทานอะไร
-แกงจืดที่เรากินใส่อะไรบ้าง
-จำตัวละครในนิทาน
-จำชื่อครู เพื่อน
-เล่นเกมทายของที่หายไป
ตัวอย่าง ถ้าอยากให้เด็กรู้ความหมายของบนล่าง
-ควรใช้คำถามที่ชี้นำ
-ให้เด็กพูดตาม ทำซ้ำเรื่อยๆ
การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ
-จัดกลุ่มเด็ก
-เริ่มต้นเรียนรู้โดยใช้ช่วงเวลาสั้นๆ
-ให้งานเด็กแต่ละคนอย่างชัดเจนว่าต้องทำที่ไหน
-ติดชื่อเด็กตามที่นั่ง
-ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
-ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
-บันทึกว่าเด็กชอบอะไรที่สุด
-รู้ว่าเมื่อไหร่จะเปลี่ยนงาน
-มีอุปกรณ์ไว้สับเปลี่ยนใกล้มือ
-เตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนเด็กมาถึง
-พูดในทางที่ดี
-จัดกิจกรรมให้เด็กได้เคลื่อนไหว
-ทำบทเรียนให้สนุก
ผู้แต่งอ.ศรีนวล รัตนสุวรรณ
ผู้เรียบเรียง อ.ตฤณ
แจ่มถิน
เพลงนกกระจิบ
นั่นนก บินมาลิบลิบ
นกกระจิบ 1 2 3 4 5
อีกฝูงบินล่องลอยมา 6 7 8 9 10ตัว
เพลงเที่ยวท้องนา
ฉันท่องเที่ยวไป
ผ่านตามท้องไร้ท้องนา
เห็นฝูงวัวกินหญ้า 1 2 3 4 5ตัว
หลงเที่ยวเพลิดเพลิน
ฉันเดินพบอีกฝูงวัว
นับนับดูจนทั่ว 6 7 8 9 10 ตัว
เพลงแม่ไก่ออกไข่
ไข่วันละฟอง ไข่วันละฟอง
แม่ไก่ออกไข่ทุกวัน 1วันได้ไข่
1ฟอง
เพลงลูกแมวสิบตัว
ลูกแมว 10ตัว
ที่ฉันเลี้ยงไว้
น้องขอให้แบ่งไป1ตัว
ลูกแมว10 ตัวก็เหลือน้อยลงไป
นับดูใหม่เหลือลูกแมว
9 ตัว
เพลงลุงมาชาวนา
ลุงมาชาวนาเลี้ยงวัว เลี้ยงควาย
เอาไว้ใช้ไถนา
ลุงมาชาวนาเลี้ยงหมา เลี้ยงแมว ไว้เป็นเพื่อนลุงมา
*หมาก็เห่า บ๊อก บ๊อก
แมวก็ร้อง เมี๊ยว เมี๊ยว
ลุงมาไถนา วัวร้อง มอ มอ
(ซ้ำ *)
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
-ทำให้เรารู้ช่วงความสนใจของเด็กพิเศษ
-ทำให้เรารู้การเลียนแบบของเด็ก
-ทำให้เรารู้ว่าเด็กพิเศษนั้นต้องสอนซ้ำๆ
ทบทวยเรื่อยๆ
-ต้องเรียกชื่อน้องบ่อยๆ
-ทำให้เราได้รู้เพลงเด็กใหม่ๆ
การประเมิน
ตนเอง – วันนี้ไม่ค่อยตั้งใจเรียน
คุยมากซะส่วนใหญ่ แต่ก็จดตามที่อาจารย์อธิบายเพิ่มเติม ไม่เข้าใจตรงไหนก็ถามคำถาม
ค่อนข้างเสียงดัง สนใจอย่างอื่นมากกว่าอาจารย์ มากกว่าเนื้อหาที่เรียน มาเรียนตรงเวลา
แต่งกายเรียบร้อย
เพื่อน –เพื่อนๆตั้งใจเรียนกันทุกคน
ไม่ค่อยคุย ตั้งใจฟังและจดตามอาจารย์อธิบาย ถามเพิ่มเติมในส่วนอยากรู้
มาเรียนกันตรงเวลา แต่กายเรียบร้อย
อาจารย์ – มาสอนตรงเวลา
มีสีมาแจกด้วย อธิบายเพิ่มเติมจากสไลด์ให้เห็นตัวอย่างที่ชัดเจน แต่งกายสุภาพ
พูดคุยกับนศษ.สนุกสนาน สามารถตอบคำถามที่เราอยากรู้ได้ พูดคุยได้เสมอ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น