วันอังคารที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 8

บันทึกอนุทิน  ครั้งที่  8
วิชา การจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวมสำหรับเด็กปฐมวัย EAED3214
อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์ตฤณ  แจ่มถิน
วันที่  07  เดือนเมษายน 2558
กลุ่มเรียน 105 (วันอังคาร)  เวลา  08:30-12:20 น.


สรุปเนื้อหา

การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
ทักษะพื้นฐานทางการเรียน
เป้าหมาย
-การช่วยให้เด็กแต่ละคนเรียนรู้ได้ 
-มีความรู้สึกดีต่อตนเอง
-เด็กรู้สึกว่า ฉันทำได้
-พัฒนาความกระตือรือร้น อยากรู้อยากเห็น
-อยากสำรวจ อยากทดลอง
ช่วงความสนใจ
-ต้องมีก่อนการเรียนรู้อื่นๆ
-จดจ่อต่อกิจกรรมในช่วงเวลาหนึ่งได้นานพอสมควร
-ต้องฝึกสมาธิ ขอแค่เล่านิทานได้จบ 1 เรื่องก็พอ
-เคลื่อนไหวได้ 1 เรื่อง ศิลปะได้ 1 เรื่อง
-ประมาณ 10-15นาที
การเลียนแบบ
-ถ้าครูอยากให้เด็กพิเศษไปหยิบของครูต้องเรียกบัดดี้ไปด้วย เรียกทั้งสองคนเลย
-เรียกชื่อใครก่อนก็ได้ แต่ควรเรียกชื่อน้องเด็กพิเศษก่อน
การทำตามคำสั่ง คำแนะนำ
-เด็กได้ยินสิ่งที่ครูพูดชัดหรือไม่
-เด็กเข้าใจคำศัพท์ที่ครูใช้หรือไม่
-คำสั่งยุ่งยากซับซ้อนไปหรือไม่
-เรียกชื่อก่อนเสมอ
การรับรู้ การเคลื่อนไหว



การควบคุมกล้ามเนื้อเล็ก


-การกรอกน้ำ ตวงน้ำ
-ต่อบล็อก
-ศิลปะ
-มุมบ้าน
-ช่วยเหลือตนเอง
ตัวอย่างอุปกรณ์สำหรับเด็กพิเศษ





-ลูกปัดไม้ขนาดใหญ่
-รูปต่อที่มีจำนวนชิ้นไม่มาก

มิติสัมพันธ์


ความจำ
-จากการสนทนา
-เมื่อเช้าหนูทานอะไร
-แกงจืดที่เรากินใส่อะไรบ้าง
-จำตัวละครในนิทาน
-จำชื่อครู เพื่อน
-เล่นเกมทายของที่หายไป



ตัวอย่าง  ถ้าอยากให้เด็กรู้ความหมายของบนล่าง
-ควรใช้คำถามที่ชี้นำ 
-ให้เด็กพูดตาม ทำซ้ำเรื่อยๆ
การวางแผนการเตรียมพื้นฐานทางวิชาการ
-จัดกลุ่มเด็ก
-เริ่มต้นเรียนรู้โดยใช้ช่วงเวลาสั้นๆ
-ให้งานเด็กแต่ละคนอย่างชัดเจนว่าต้องทำที่ไหน
-ติดชื่อเด็กตามที่นั่ง
-ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
-ใช้อุปกรณ์ที่เด็กคุ้นเคย
-บันทึกว่าเด็กชอบอะไรที่สุด
-รู้ว่าเมื่อไหร่จะเปลี่ยนงาน
-มีอุปกรณ์ไว้สับเปลี่ยนใกล้มือ
-เตรียมทุกอย่างให้พร้อมก่อนเด็กมาถึง
-พูดในทางที่ดี
-จัดกิจกรรมให้เด็กได้เคลื่อนไหว
-ทำบทเรียนให้สนุก

ผู้แต่งอ.ศรีนวล รัตนสุวรรณ
ผู้เรียบเรียง อ.ตฤณ แจ่มถิน

 เพลงนกกระจิบ
นั่นนก บินมาลิบลิบ
นกกระจิบ 1 2 3 4 5
อีกฝูงบินล่องลอยมา 6 7 8 9 10ตัว

 เพลงเที่ยวท้องนา
ฉันท่องเที่ยวไป
 ผ่านตามท้องไร้ท้องนา
 เห็นฝูงวัวกินหญ้า 1 2 3 4 5ตัว
 หลงเที่ยวเพลิดเพลิน
ฉันเดินพบอีกฝูงวัว
นับนับดูจนทั่ว 6 7 8 9 10 ตัว

เพลงแม่ไก่ออกไข่
แม่ไก่ออกไข่วันละฟอง
ไข่วันละฟอง ไข่วันละฟอง
แม่ไก่ออกไข่ทุกวัน 1วันได้ไข่ 1ฟอง

 เพลงลูกแมวสิบตัว
ลูกแมว 10ตัว ที่ฉันเลี้ยงไว้
น้องขอให้แบ่งไป1ตัว
ลูกแมว10 ตัวก็เหลือน้อยลงไป
นับดูใหม่เหลือลูกแมว 9 ตัว

เพลงลุงมาชาวนา
 ลุงมาชาวนาเลี้ยงวัว เลี้ยงควาย
เอาไว้ใช้ไถนา
ลุงมาชาวนาเลี้ยงหมา เลี้ยงแมว ไว้เป็นเพื่อนลุงมา
*หมาก็เห่า บ๊อก บ๊อก
แมวก็ร้อง เมี๊ยว เมี๊ยว
ลุงมาไถนา วัวร้อง มอ มอ
(ซ้ำ *)

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
-ทำให้เรารู้ช่วงความสนใจของเด็กพิเศษ
-ทำให้เรารู้การเลียนแบบของเด็ก
-ทำให้เรารู้ว่าเด็กพิเศษนั้นต้องสอนซ้ำๆ ทบทวยเรื่อยๆ
-ต้องเรียกชื่อน้องบ่อยๆ
-ทำให้เราได้รู้เพลงเด็กใหม่ๆ

การประเมิน
ตนเอง – วันนี้ไม่ค่อยตั้งใจเรียน คุยมากซะส่วนใหญ่ แต่ก็จดตามที่อาจารย์อธิบายเพิ่มเติม ไม่เข้าใจตรงไหนก็ถามคำถาม ค่อนข้างเสียงดัง สนใจอย่างอื่นมากกว่าอาจารย์ มากกว่าเนื้อหาที่เรียน มาเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย
เพื่อน –เพื่อนๆตั้งใจเรียนกันทุกคน ไม่ค่อยคุย ตั้งใจฟังและจดตามอาจารย์อธิบาย ถามเพิ่มเติมในส่วนอยากรู้ มาเรียนกันตรงเวลา แต่กายเรียบร้อย
อาจารย์ มาสอนตรงเวลา มีสีมาแจกด้วย อธิบายเพิ่มเติมจากสไลด์ให้เห็นตัวอย่างที่ชัดเจน แต่งกายสุภาพ พูดคุยกับนศษ.สนุกสนาน สามารถตอบคำถามที่เราอยากรู้ได้ พูดคุยได้เสมอ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น